Lợi nhuận của các công ty mỹ phẩm Nhật Bản tăng 1.2% với mức kỉ lúc 1.52 nghìn tỷ yên (13.8 tỷ đô la Mỹ) vào năm 2016 nhờ tăng tỉ trọng xuất khẩu và nhu cầu ngày càng cao của khách du lịch nước ngoài.
Đây đã là năm thứ 5 liên tiếp lợi nhuận của các công ty mỹ phẩm Nhật Bản tăng, vượt qua kỉ lục năm 1997 là 1.51 nghìn tỷ Yên. Nhưng đây đã là năm thứ 2 liên tiếp tốc độ tăng trưởng giảm (từ 4.3% năm 2014 xuống 1.3% năm 2015).
Theo Cơ quan Du lịch Nhật Bản, việc khách du lịch nước ngoài ồ ạt tràn vào đã tạo cơ hội tăng trưởng cho đất nước, bởi theo thống kê, khách du lịch đã chi ra tới 3.74 nghìn tỷ yên (tăng 7.8%) vào năm ngoái. Mỹ phẩm là mặt hàng phổ biến mà du khách thường hay chọn khi đến đây, vì theo thống kê có tới 70% khách du lịch mua những sản phẩm đó. Doanh số bán hàng của hãng Shiseido đã tăng 30%, đạt mức 34.5 tỷ yên theo thống kê vào tháng 12 năm ngoái. Kinh tế Nhật Bản đã có bước chuyển biến không nhỏ từ ngành công nghiệp này.
Hội Công nghiệp Mỹ phẩm Nhật Bản cho biết, xuất khẩu cũng là một yếu tố quan trọng đẩy lợi nhuận của các công ty mỹ phẩm tăng khi sản lượng xuất khẩu của nước này đã tăng 28.8%, đạt mức kỉ lục 267.6 tỷ yên năm 2016. Lần đầu tiên, sản lượng xuất khẩu mỹ phẩm Nhật Bản đã vượt qua nhập khẩu (giảm 3.7%).
Son là mặt hàng có bước nhảy vọt lớn nhất trong các loại mỹ phẩm ở Nhật Bản khi tăng 14.9%, đạt con số kỉ lục 42.5 tỷ yên. Phấn tăng 5.5%, trong khi các sản phẩm dưỡng mi mắt và lông mày tăng 4.1%. Bên cạnh đó, kem dưỡng da cũng tăng 2.3% và chiếm 10% lượng mỹ phẩm trên thị trường.
Lợi nhuận của mỹ phẩm Nhật Bản dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong năm nay. Tính đến tháng 3 của quý I, Shiseido đã đạt mức kỉ lục 24.1 tỷ yên, trong khi sản lượng của Pola Orbis Holding tăng 150%.